ทีมนักวิจัย ขอนแก่นเมืองแห่งการเรียนรู้ เข้าร่วม “อว. แฟร์” (SCI POWER fOR FUTURE THAILAND)


งาน อว.แฟร์ จัดขึ้นโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2567

ในนามของ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง(เคเคทีที) จำกัด ดำเนินโครงการวิจัย ขอนแก่นสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ในปี 2564 และ 2565

ทีมวิจัยเมืองแห่งการเรียนรู้จังหวัดขอนแก่น มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และกิจกรรมของกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าร่มเย็น โดยผลิตภัณฑ์หลักของกลุ่ม ร่มเย็น คือ ร่ม และจะนำผ้าที่เหลือ หรือเศษผ้าจากการทำร่ม มาดัดแปลงเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น พวงกุญแจ เข็มกลัด หมวก ฯลฯ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างงานและรายได้ให้กับชุมชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าร่มเย็นได้เข้ารับการฝึกอาชีพจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นและการทอผ้าขาวม้าอีสานเป็นฐานในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ

นอกจากการจัดแสดงในบู๊ทแล้ว ยังมีการจัด Workshop ที่เป็นการเย็บกระเป๋าจากเศษผ้าร่มเย็นให้กับเด็ก ๆ และประชาชนที่เข้าร่วมงาน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Rally ที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมสนุกและลุ้นรับของรางวัลผ่านการทำ Workshop ตามบูทต่าง ๆ ของจังหวัดที่เป็นสมาชิกของเมืองแห่งการเรียนรู้


กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง